top of page

การขับรถบรรทุกในหน้าฝน



เผลอแป๊บเดียวเราก็ผ่านเดือนหกฝนก็ตกพรำ ๆ กันมาเป็นระยะเวลาสักพักแล้วก็ตาม ก็ยังฟ้าฝนที่ตกหนักกันอยู่ในบางพื้นที่และมีมวลมรสุมจากเพื่อนบ้านกันอยู่เป็นช่วง ๆ แม้ว่าสายฝนเย็น ๆ อาจจะทำให้ดีต่อใจได้คลายร้อนกันบ้าง การเดินทางท่ามกลางฝนเกิดตกหนัก ส่งผลทำให้ถนนเปียกและลื่นรวม ทั้งมีทัศนวิสัยยิ่งแย่ ยิ่งมีความเสี่ยงต่อโอกาสการเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้นไปอีกด้วย เรียกได้ว่าการขับรถบรรทุกในหน้าฝนก็ทำให้เหมือนได้ลุยศึกขนาดย่อม ๆ ได้เลยทีเดียว ดังนั้นในช่วงของหน้าฝนนี้เราเองก็ต้องมีการใส่ใจดูแลและเตรียมความพร้อมให้เดินทางขับรถบรรทุกให้ปลอดภัย และในวันนี้ P.I.E Premium Modern Truck ได้รวมเคล็ดไม่ลับ สำหรับการเตรียมความพร้อมมาฝากทุกคนกันแล้ว


1. การดูแลรถในหน้าฝน

การขับรถบรรทุกในหน้าฝนนั้นเหมือนได้ลุยศึกขนาดย่อม ก็จะต้องทำให้เครื่องยนต์จะต้องทำงานอย่างหนัก ดังนั้นการดูแลรถในหน้าฝนก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้รถบรรทุกอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ป้องกันความเสี่ยงอันตรายของการเกิดอุบัติเหตุ และยังช่วยยืดอายุของรถบรรทุกได้อีก ต้องตรวจเช็กทั้งสภาพเครื่องยนต์และทั้งสภาพรถในส่วนต่าง ๆ อย่างเช่น ขอบยางซีลประตูรถ, ใบปัดน้ำฝน,น้ำยาฉีดกระจกและลมยางและยางรถยนต์ หรือทั้งเช็กระบบต่าง ๆ อย่างเช่นระบบเบรก, ระบบไฟส่องสว่างรอบตัวรถ และระบบสายไฟและซีลยางที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ โดยเครื่องยนต์และอุปกรณ์ สภาพต่าง ๆ จะต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่ชำรุดและสามารถใช้งานได้ตามปกติ และอย่าลืมที่จะใส่ใจกับการทำความสะอาดด้วย


2. ต้องไม่ลืมที่จะใส่ใจตนเอง

แต่การดูแลใส่ใจรถบรรทุกในหน้าฝน และตรวจ ให้พร้อม ไม่เพียงแต่ต้องเช็กทั้งเครื่องยนต์และทั้งสภาพรถในส่วนต่าง ๆ เท่านั้น แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือสภาพร่างกายของผู้ขับขี่เองที่จำเป็นจะต้องใส่ใจเช่นเดียวกัน การขับรถท่ามกลางสายฝนต้องอาศัยการใช้สติและสมาธิเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องเจอกับปัจจัยต่าง ๆ ระหว่างการเดินทางที่ไม่สามารถควบคุมได้ เพื่อให้สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย ต้องมีการพักผ่อนให้เพียงพอ ยิ่งเมื่อตอนเดินทางไกล ๆ ทำ และไม่ลืมรับประทานอาหารมื้อเช้าเพื่อให้มีพลังงานต่อร่างกายและสมองเรา แต่อย่าทานจนอิ่มเกินไป และสำคัญที่สุดงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุดท้ายถ้าหากไม่ไหวก็จอดพัก เพื่อต้องล้างหน้าล้างตา หรือยืดเส้นยืดสาย เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายขึ้น


3. ไม่ควรมองข้ามการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร

เราควรปฏิบัติตามกฎจราจรโดยเคร่งครัด ไม่ว่าจะมีฝนตกหรือไม่มีก็ตาม เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางต่อทั้งตนเองและทั้งผู้อื่น เนื่องทุกเดินการด้วยเส้นทางสาธารณะก็ต้องมีคนร่วมใช้รถใช้ถนนอยู่เสมอ

อย่างเช่น ใช้ความเร็วอย่างเหมาะสมไม่เร็วจนเกินไป เปิดไฟในพื้นที่ที่มีทัศนวิสัยมองเห็นลำบากเสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น และควรเว้นระยะห่างจากคันอื่น ๆ เสมอ เนื่องจากถนนเปียกและลื่นจะทำให้การเบรกหยุดรถยากลำบากมากขึ้นก็ต้องใช้ระยะทางมากขึ้น และที่สำคัญต้องไม่ ไม่ขับรถด้วยความประมาทหรือเปลี่ยนช่องทางเดินรถ เบรกกะทันหัน และทุกครั้งเมื่อจะการจอดรถพักหรือจอดเมื่อรถบรรทุกเกิดมีปัญหาในบริเวณทางเดินหรือไหล่ทาง ต้องมีการแสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณเตือนเพื่อรถคันอื่นได้สังเกตเห็นด้วย เป็นต้น


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ขับรถบรรทุกในหน้าฝน

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page