top of page

เว้นระยะห่างจากคันหน้า ให้ปลอดภัย



สำหรับในวันนี้ทางด้าน P.I.E Premium Modern Truck ได้รวบรวมเทคนิคการขับรถบนท้องถนนว่าจะต้อง เว้นระยะห่างจากคันหน้า อยู่เท่าไรเราถึงจะเรียกว่า “ระยะปลอดภัย” เพื่อให้ทุกการเดินทางมีความปลอดภัยมากขึ้นทั้งตัวคุณและเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน

การรักษาระยะห่างกับรถคันที่อยู่ข้างหน้าเรา สามรถทำได้ด้วยวิธีง่าย ๆ อย่างแรกคือ การเว้นระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว โดยตามมาตรฐานสากลแล้ว ได้มีการกำหนดให้รถคันหลังที่ขับตามรถที่อยู่คันหน้าจะต้องมีการเว้นระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว ยกตัวอย่างเช่น หากกำลังขับตามกันด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้ทำการขับเว้นระยะจากคันหน้าอยู่ที่ 40 เมตร แต่ถ้าสภาพถนนไม่ดี ยางล้อรถเก่า หรือมีฝนตกหนักให้เพิ่มระยะห่างเป็นสองเท่า

สำหรับในกรณีที่กำลังขับรถด้วยความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็นการขับรถบนทางด่วน มอเตอร์เวย์ หรือไฮเวย์ ซึ่งการรักษาระยะห่างของระหว่างรถของเราและยานพาหนะคันอื่น ๆ ที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันสำหรับกรณีนี้ เราสามารถรักษาระยะห่างกับรถคันข้างหน้าได้ง่าย ๆ ด้วยหลัก 3 วินาทีที่ปลอดภัย ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยการมองและสังเกตที่รถคันด้านหน้า และให้เรากำหนดจุดอ้างอิงบนถนน อย่างเช่น เสาไฟฟ้า ต้นไม้ หรือป้ายจราจร ป้ายต่าง ๆ ที่ติดอยู่ข้างถนน

และเมื่อรถคันหน้าของเราได้ขับผ่านจุดที่เราได้อ้างอิงเอาไว้ไปแล้ว ให้เริ่มทำการนับ ”หนึ่งวินาที สองวินาที สามวินาที” โดยที่เราจะต้องขับรถมาถึงตรงที่จุดอ้างอิงนั้นพอดี แบบนี้ถึงจะอยู่ในระยะห่างที่ปลอดภัย และถ้าหากว่าเราขับรถมาถึงจุดอ้างอิงก่อนที่จะนับจบ ก็แสดงว่าคุณขับขี่ชิดกับรถยนต์คันหน้ามากเกินไปแล้ว แต่ในกรณีทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดี อย่างเช่น ขับรถในเวลากลางคืน หรือฝนตก ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อยเท่ากับ 4 - 5 วินาที เพื่อให้อยู่ในระยะห่างที่เหมาะสมและเพื่อความปลอดภัย

และสำหรับในการรักษาระยะห่างทางด้านข้าง ของระหว่างรถเรากับรถคันอื่น ให้เว้นระยะห่างที่อย่างน้อย 1 เมตร เพราะถ้าหากว่าข้างถนนระหว่างทางมีรถที่จอดตามข้างถนนอยู่ เกิดมีคนเปิดประตูลงมาโดยที่ไม่ได้สังเกตรถของเราก่อน หรืออาจจะมีรถในเลนตรงกันข้าม ที่พยายามขับแซงรถอีกคันขึ้นมาพอดี เมื่อเราเว้นระยะห่างเอาไว้ก็จะช่วยทำให้เรามีพื้นที่ในการหลบหลีกโดยไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้นั่นเอง


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ เว้นระยะห่างจากคันหน้า

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page