top of page

การใช้น้ำดับเพลิงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด



การดับเพลิงเป็นงานที่ต้องปฏิบัติงานสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน ความมีมาตรฐานของอุปกรณ์ รวมถึงเรื่องการใช้น้ำที่เป็นสารดับเพลิงให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุดได้ น้ำนั้นมีสารดับเพลิงที่ใช้คู่กับรถดับเพลิง หรือรถยนต์บรรทุกน้ำอเนกประสงค์ในการปฏิบัติ เนื่องจากคุณสมบัติน้ำ ที่มีความสามารถในปิดกั้นอากาศด้วยไอน้ำ และดูดกลืนความร้อน ทำให้ก๊าซเชื้อเพลิงน้อยลง ส่งผลให้องค์ประกอบของไฟไม่ครบหรือไม่สมบูรณ์นั่นเอง แต่การใช้น้ำที่มาเกินไปก็อาจจะส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินและสร้างความเสียหายอื่น ๆ ได้ ดังนั้นเราจึงมีการประยุกต์มาใช้น้ำดับได้ด้วยการเปลี่ยนสภาพน้ำให้กลายเป็นไอและขยายตัว เพื่อลดอุณภูมิชั้นความร้อนให้ต่ำลง และควบคุมก๊าซที่ลุกไหม้และทำให้เปลวไฟหมดและหยุดเปลวไฟได้ ทั้งนี้ยังใช้น้ำน้อยแต่ให้ได้ประสิทธิภาพในการดับเพลิงสูงสุดอีกด้วย

และวันนี้ P.I.E. Premium Modern Truck ก็จะมาแนะนำเทคนิควิธีการการปรับหัวฉีดในการใช้น้ำดับเพลิงร่วมกับรถดับเพลิงให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด


สำหรับเทคนิคการปรับหัวฉีดน้ำเพื่อให้เหมาะสมและพอเพียงกับพื้นที่ มีอยู่ด้วยกัน 4 แบบ

1. การปรับหัวฉีดเป็นช่วงสั้น ๆ (Short Pulse) เพื่อที่จะลดอูณหภูมิ ทำให้กลุ่มควันจางลง และช่วยป้องกันเปลวไฟจากไอก๊าซ

การปรับ : เปิดน้ำเต็มที่และปิดอย่างรวดเร็วและฉีดขึ้นด้านบนหัวของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเอง


2. การปรับหัวฉีดเป็นช่วงยาว (Long pulse) เพื่อที่จะเปิดทางสำหรับห้องที่มีขนาดใหญ่

การปรับ : คล้ายกับแบบแรกคือปรับแบบกึ่งฝอยเปิดน้ำเต็มที่ 2-3 วินาที และปิดอย่างรวดเร็ว ฉีดไปทางด้านหน้าผ่านกลุ่มควันไปยังผนัง เพดาน หรือเปลวไฟ


3. การปรับหัวฉีดแบบลำตรง (Penciling) เพื่อลดอุณหภูมิและดับสิ่งของที่มีติดไฟต่าง ๆ และยังช่วยป้องกันการคายไอของเชื้อเพลิง

การปรับ : ปรับน้ำเป็นลำตรงปลายแหลมเปิดน้ำเต็มที่เป็นจังหวะ ให้เป็นฝอยน้ำเม็ดใหญ่กระทบลงกับผิวของวัตถุเชื้อเพลิง


4. การปรับหัวฉีดแบบระบาย (Painting) เป็นการฉีดน้ำป้องกันคายไอของเชื้อเพลิงด้วยน้ำบาง ๆ ด้วยการฉีดเป็นลำตรงใช้น้ำปริมาณน้อยที่สุดไม่ให้เกิดก๊าซจาการเผาไหม้



สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ การใช้น้ำดับเพลิง

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page