top of page

ขับรถอย่างไรให้ไม่หลับใน !


สำหรับวันนี้ทาง P.I.E Premium Modern Truck​ ก็มีเคล็ดลับดี ๆ ในการเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง พร้อมเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการขับรถ เพื่อป้องกันการหลับใน มาแชร์แก่ผู้อ่านทุกท่าน เพื่อให้ทุกการเดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัยอยู่เสมอ


การเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง

1. พักผ่อนให้เพียงพอ

ความพร้อมของผู้ที่ขับขี่คือสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้นควรนอนหลับให้เพียงพออยู่เสมอ สะสมให้ครบ 6-8 ชั่วโมง ถ้าหากว่าพักผ่อนไม่เพียงพอก็โอกาสที่จะทำให้เกิดอาการง่วงเกิดขึ้นขณะในระหว่างที่ขับขี่ได้ ซึ่งอาการง่วงก็เป็นสาเหตุของการหลับในนั่นเอง และก็ควรจะงดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ต่าง ๆ เที่จะทำให้เกิดการนอนไม่หลับจนพักผ่อนไม่เพียงพอขึ้นได้ด้วย

2. งดเครื่องดื่มและยาที่ทำให้ง่วงก่อนออกเดินทาง

ควรงดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือยาที่มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทที่สามารถทำให้ง่วงซึมได้ ไม่ว่าจะเป็นยาแก้แพ้ หรือยาลดน้ำมูกต่าง ๆ เพราะการง่วงซึมที่ส่งผลต่อสมรรถภาพในการขับขี่ได้ แต่ถ้าหากเป็นยารักษาโรคที่ต้องกินประจำ จำเป็นต้อวขอคำปรึกษาแพทย์โดยตรง

3. ขับรถด้วยท่านั่งขับที่เหมาะสม

ขับรถด้วยท่านั่งขับที่ถูกต้องและเหมาะสม ด้วยความกระฉับกระเฉง ไม่เอนตัวจนนอนมากเกินไป โดยให้พนักพิงโอบกระชับทั้งสะโพกและแผ่นหลัง ไม่ควรนั่งชิดหรือนั่งห่างจากพวงมาลัยจนเกินไป วัดให้พอดีด้วยการใช้ข้อมือวัดให้ห่างจากพวงมาลัย ประมาณ 1 ช่วงแขน จะช่วยทำให้ลดอาการเมื่อยล้า อ่อนเพลีย และเลือดลมไหลเวียนสะดวกขึ้น และไม่เอนที่นั่งแบบกึ่งนอนกึ่งขับ จะทำให้เกิดง่วงนอน และนำมาสู่การหลับในจนเกิดอุบัติเหตุได้

4. ถ้าหากเริ่มเหนื่อยให้พักก่อน

การขับรถเป็นระยะเวลานาน ๆ คงเกิดอาการเหนื่อยล้าขึ้นอย่างแน่นอน และหลีกเลี่ยงอาการง่วงนอนไปไม่ได้ ฉะนั้นเมื่อรู้สึกตัวว่าเมื่อยล้าหรือเริ่มง่วงหน่อย ๆ ให้มองหาที่จอดรถแวะพักไปเข้าห้องน้ำ ล้างหน้าล้างตา ยืดเส้นยืดสาย หรือดื่มน้ำเย็น ๆ เติมความสดชื่นให้กับร่างกาย ควรจอดรถพักสักครู่ในทุก ๆ 2 ชั่วโมง หรือทุก ๆ ระยะ110 กิโลเมตร หรือถ้าหากพาเพื่อนร่วมทางไปด้วย ก็สลับกันขับรถก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี

5. เปิดเพลง และเปิดกระจกรับลม

การเปิดเพลงที่มีจังหวะที่ชอบจนตามบ่อย ๆ หรือเพลงที่มีทำนองสนุกสนานระหว่างที่ขับขี่รถไปด้วย จะช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัวได้ และการปิดแอร์แล้วลดกระจกลง ก็ทำให้ได้รับลมธรรมชาติ ช่วยให้สดชื่นขึ้นได้เหมือนกัน

6. แก้ง่วงด้วยการจิบน้ำหรือกินของแก้ง่วง

เมื่อร่างกายขาดน้ำก็จะส่งผลทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย และเหนื่อยล้าง่าย ฉะนั้นการจิบน้ำบ่อย ๆ จะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นได้ และเตรียมพวกของกินแก้ง่วงจำพวก ผลไม้รสเปรี้ยว จะช่วยกระตุ้นประสาทให้รู้สึกสดชื่นขึ้น หรือหมากฝรั่ง ก็จะช่วยให้กระตุ้นการหมุนเวียนของเลือด ทำให้สมองตื่นตัวได้




อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หลับใน

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page