top of page

ขับใกล้รถบรรทุกยังไงให้ปลอดภัย


ในชีวิตประจำวันของผู้ขับขี่รถแน่นอนว่าทุกท่าน จะต้องเคยมีโอกาสที่ได้ประสบพบเจอกับรถบรรทุกที่เป็นเสมือนพี่ใหญ่ขับขี่อยู่บนท้องถนน โดยเฉพาะการขับออกนอกจังหวัดด้วยเส้นทางหลวง เมื่อเวลาที่ต้องเดินทางข้ามไปจังหวัดต่าง ๆ และเราก็เคยได้พูดกันไปแล้ว ว่ารถบรรทุกหรือรถประเภทที่มีขนาดใหญ่นั้น จะมีความสูงและขนาดที่ใหญ่กว่ารถประเภทอื่น ซึ่งก็ทำให้รถบรรทุกมีข้อกัดในด้านของการมองเห็น หรือมีจุดบอด จุดอับสายตาที่มากกว่ารถประเภทอื่น ๆ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมเดินทางไปกับรถบรรทุก สำหรับวันนี้ทาง P.I.E Premium Modern Truck ก็ได้นำวิธีการ ขับรถใกล้รถบรรทุก อย่างไรให้ปลอดภัยมาแชร์ทุก ๆ คนกัน


1 หลีกเลี่ยงการเข้าไปขับขี่อยู่ใน จุดอับสายตาหรือจุดบอดของรถบรรทุก ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 จุดได้แก่ ทางด้านหน้า ทางด้านขวา ด้านหลังและด้านซ้ายของรถบรรทุก


2 หลีกเลี่ยงการขับตีคู่มากับรถบรรทุก เพราะเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นจำเป็นต้องหักหลบกระทันหันในระหว่างทาง จะทำให้ส่วนพ่วงของรถบรรทุกหลังส่ายไป-มา จนอาจจะเสียหลักมาฟาดรถของเราที่อยู่บริเวณข้าง ๆ ได้


3 หลีกเลี่ยงการขับขี่ปาดหน้า หรือแซงกระชั้นชิดรถบรรทุก เพราะนั่นอาจจะทำให้รถบรรทุกที่ขนส่งบรรทุกด้วยน้ำหนักที่ปริมาณมากและกำลังขับขี่อยู่เบรกเกิดไม่อยู่ได้ และโดยปกติแล้วรถบรรทุกจะใช้ระยะทางในการหยุดรถมากกว่ารถทั่วไป


4 จะต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ในเวลาที่รถบรรทุกต้องการจะเลี้ยว เข้าโค้ง หรือกลับรถ ไม่ควรแซงเข้าไปในพื้นที่วงเลี้ยวทั้งด้านในและด้านนอก เพราะปกติแล้วรถบรรทุกใช้พื้นที่ในการเลี้ยวมาก จึงจำเป็นที่จะต้องเบี่ยงออกเพื่อตีวงในการเลี้ยงเข้าโค้ง หรือกลับรถ การแซงเข้าวงเลี้ยวด้านในทำให้เสี่ยงที่จะโดนรถบรรทุกเบียดได้ และการแทรกฝั่งวงเลี้ยวด้านนอก ก็ทำให้เสี่ยงที่รถบรรทุกจะเบี่ยงออกมาและถูกท้ายปัดชนได้เช่นกัน


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ขับรถใกล้รถบรรทุก

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page