top of page

ประหยัดน้ำมันในการขับรถบรรทุกยังไงดี


ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นทุกวันอย่างสูงลิบแถมยังมีท่าทีจะขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่างไม่รู้จะไปสุดที่ราคาเท่าไหร่ ชาวขับรถบรรทุกและรถสิบล้อทั้งหลายย่อมโดนผลกระทบไปเต็ม ๆ แต่ก็ยังจำเป็นจะต้องเดินทางอยู่ตลอด เพราะอย่างนั้นทาง P.I.E. Premium Modern Truck จึงได้รวมวิธีที่จะช่วยประหยัดน้ำมันในการจะขับรถบรรทุก ให้ได้มากที่สุด เพื่อจะปรับตัวเราได้ให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้ ถึงแม้ว่าจำเป็นจะต้องเดินทางแต่ก็ยังมีทางที่ช่วยให้ประหยัดได้บ้าง ไปดูกันเลย


อุ่นเครื่องด้วยการออกตัวช้า ๆ และขับเบา ๆ

เราสามารถอุ่นเครื่องยนต์ ด้วยการสตาร์ทเครื่องยนต์รอจนไฟเตือนบนหน้าปัดดับลง แล้วค่อย ๆ ออกตัว ขับขี่เบา ๆ ไปซักประมาณ 1 - 2 กิโลเมตร ก็จะทำให้เครื่องยนต์อุ่นได้เองแล้ว แบบที่ไม่ต้องสตาร์ทแล้วจอดอยู่กับที่ ซึ่งการติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้แม้จะแค่ 1 - 2 นาที แต่ก็ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันไปถึง 40 ซีซี.


ลดการเบรกกะทันหัน หรือเหยียบเบรกบ่อย ๆ

ทุกครั้งที่เราทำการเบรกกะทันหัน จะต้องลดความเร็วลง และต่อด้วยการเร่งความเร็วขึ้นอีกครั้งเพื่อไปต่อ มีผลต่อเสียต่อถังน้ำมันรถรถบรรทุกของเรา แล้วยังสิ้นเปลืองของการกินน้ำมันเชื้อเพลิง ได้ถึง 40% ไม่เพียงนั้นอาจจะทำให้ระบบเบรกทำงานหนักเกินไปได้อีก


ไม่เร่งคันเร่งเครื่องยนต์ทันทีบ่อย ๆ หรือย่ำคันเร่ง

ทุกครั้งที่เราทำการเร่งหรือการย่ำคันเร่ง เครื่องยนต์ขณะเกียร์ว่าง 10 ครั้ง ส่งผลให้รถบรรทุก จะสิ้นเปลืองน้ำมันได้ถึง 300 ซีซี.


ขับขี่ด้วยความเร็วที่คงที่ และไม่ขับเกินป้ายจำกัดความเร็ว

ความเร็วของรถที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพการเผาผลาญเชื้อเพลิงดีที่สุด ก็คือ60 – 80 ก.ม./ช.ม. ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ถึง 10-15 %



รู้จักการวางแผนเส้นทางก่อนที่จะออกเดินทาง

การที่วางแผนเส้นทางก่อนจะเดินทาง เลือกเส้นทางที่ไม่อ้อมและเลี่ยงเส้นทางจราจรติดขัด จะช่วยให้เราประหยัดน้ำมันในการขับขี่ไปได้อย่างมาก แล้วยังช่วยให้เราได้ประหยัดเวลาได้อีก


ใช้เครื่องปรับอากาศหรือแอร์เท่าที่จำเป็น

เครื่องปรับอากาศหรือแอร์จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น แล้วยังทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นอีกถึง 10 % ดังนั้นถ้าหากวิ่งรถในเส้นทางที่อากาศเย็น ลองปิดแอร์รถเป็นเวลา 30 นาที หรือปิดแอร์ 5 นาทีก่อนถึงที่หมายจะช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 10-15 % เลยที่เดียว


ดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรถ

การติดเครื่องยนต์จอดรถแม้ไม่ได้ขับขี่เป็นเวลา 5 นาที ก็ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันได้ถึง 100 ซีซี. ดังนั้นยิ่งจอดนานก็จะยิ่งทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันไปอีก ถ้าหากต้องจอดรถนาน ๆ ให้ทำการดับไปก่อน


บรรทุกสัมภาระหรือสินค้าให้เหมาะสม

การบรรทุกที่มากเกินความจำเป็น ก็ทำให้สิ้นเปลืองการใช้พลังงานเชื้อเพลิงได้ เพราะน้ำหนักโดยรวมของรถบรรทุกก็มีผลต่อการกินน้ำมันเชื้อเพลิง


ดูแลรักษาสภาพรถบรรทุกอยู่เสมอ

สุดท้ายแล้ว ควรดูแลรักษาสภาพรถบรรทุกอยู่เสมอ เพื่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถบรรทุกมีสภาพที่ดีและมีมาตรฐานอยู่ตลอด จะทำให้การทำงานต่าง ๆ ดีมีประสิทธิภาพไม่กินน้ำมันเชื้อเพลิงนั่นเอง


สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ขับรถบรรทุกอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page