top of page

รถแบบไหนควรที่จะหลีกเลี่ยงการขับตาม



รู้หรือไม่ว่าอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้สามารถลดอุบัติเหตุเป็นอย่างดีสำหรับการเดินทางได้ ก็คือการหลีกเลี่ยงไม่ขับขี่เข้าใกล้รถบรรทุก หรือรถคันใหญ่ ซึ่งเราควรจะหลีกเลี่ยงในการขับตามหลังและยังต้องเว้นระยะห่างเป็นพิเศษอีกด้วย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ควรปฏิบัติตามทุกครั้งที่ขับขี่เดินทางด้วย และในวันนี้ทาง P.I.E Premium Modern Truck ก็ได้รวบรวมมาเกี่ยวกับ เกี่ยวกับ รถแบบไหน ที่เราควรหลีกเลี่ยงการขับตามหลังและต้องเว้นระยะห่างเป็นพิเศษบ้างมาฝากกันแล้ว ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถที่จะหลักเลี่ยงได้ในทุกครั้งไป แต่รู้แล้วระมัดระวังจะดีที่สุด


รถบรรทุกวัตถุอันตราย

รถบรรทุกวัตถุอันตรายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกขนสารเคมีอันตราย น้ำมันเชื้อเพลิง หรือรวมถึงก๊าซต่าง ๆ เป็นต้น ถึงแม้ว่ารถประเภทนี้มีความแน่นหนาปลอดภัยสำหรับถังบรรจุในระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามเราควรจะมีระยะห่างในการขับตามหลังให้ได้มากเท่าที่จะทำได้ หรือถ้าหากหลีกเลี่ยงได้ก็ไม่ควรขับตามหลังเลยจะดีที่สุด เพราะเมื่อถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะวัตถุอันตรายที่ถูกบรรจุอยู่อาจเกิดการรั่วไหล จะทำให้เกิดอันตรายหรือสร้างความเสียหายจนในบริเวณที่ใกล้เคียงเป็นวงกว้างได้ เช่นการเกิดเพลิงไหม้ลุกลาม ซึ่งจะว่าถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายรุนแรงนั่นเอง และยิ่งไปกว่านั้นเมื่อต้องอยู่ใกล้กับรถประเภทนี้ งดการสูบบุหรี่ หรือการก่อประกายไฟ โดยเด็ดขาด เพราะอาจจะกลายเป็นชนวนของเกิดการระเบิดได้


รถขนส่งวัสดุที่มีลักษณะยาว

รถขนส่งวัสดุที่มีลักษณะยาวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุจำพว ท่อเหล็ก ท่อนซีเมนต์ ท่อนไม้ยาว หรือวัสดุอื่น ๆ เมื่อจะต้องขับรถตามหลังรถประเภทนี้ควรมีระยะห่าง ไม่ควรขับรถชิดจนเกินไป ควรขับนำหน้าได้จะดีที่สุด เพราะถ้าหากเมื่อมีเหตุจำเป็นที่จะต้องเบรกกะทันหัน หรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น วัตถุเหล่านี้ที่อยู่บนรถอาจพุ่งเข้าใส่รถของเราได้ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับทั้งรถและยังสามารถเกิดอันตรายกับคนที่อยู่คนที่อยู่ภายในรถได้อีกด้วย


รถบรรทุกขนสัตว์ รถบรรทุกขนสัตว์ การบรรทุกสัตว์ต่าง ๆ อยู่ที่ด้านหลังของรถบรรทุก จะทำให้การเคลื่อนไหวของสัตว์อยู่ตลอดเวลาท จึงทำให้ยากต่อการควบคุมรถให้รัดกุมได้ตลอดเวลาได้ อาจจะมีสัตว์ที่พลาดพลัดตกลงมาจากรถ หรือรวมทั้งอาจมีสิ่งปฏิกูลของสัตว์ที่ขับถ่ายและตกหล่นลงบนพื้นท้องถนน จนทำให้พื้นถนนมีความเปียกลื่น เมื่อเราขับขี่อยู่ตามหลังก็อาจจะต้องหักหลบอย่างกระทันหัน หรือเหยียบจนรถเกิดการเสียหลักได้


รถบรรทุกตู้ทึบรถขนาดใหญ่

รถบรรทุกตู้ทึบรถขนาดใหญ่ ส่วนใหญแล้วจะมีการบรรทุกด้วยน้ำหนักและปริมาณที่ค่อนข้างเยอะ รวมทั้งยังมีความทึบของตู้ด้านหลัง ทำให้มีมุมอับสายตาหรือจุดบอดที่จะทำให้คนขับขี่ไม่อาจมองเห็นสิ่งที่อยู่รอบข้างได้ทั้งหมด ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมาก ถ้าหากมีการขับขี่จี้ท้าย ขับไปเทียบข้าง หรือขับไปแซงที่ด้านซ้ายของรถบรรทุก มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้


รถที่สภาพภายนอกผุผัง/เสื่อมสภาพ

สุดท้ายนอกจากรถบรรทุกประเภทต่าง ๆ ที่ต้องหลีกเลี่ยงแล้วยังมีรถมีสภาพภายนอกที่ผุผังหรือว่าเสื่อมสภาพ ที่ต้องมีการระมัดระวังเป็นพิเศษเช่นเดียวกัน เพราะว่ารถที่สภาพผุพังและเสื่อมสภาพนั้น ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมีการเกิดความเสียหายขึ้นเมื่อไหร่ และถ้าหากว่าขับรถเทียบเคียงกัน อาจจะเกิดอะไรขึ้นได้ในขณะที่กำลังขับขี่อยู่ เช่น ฝาครอบล้อหลุด ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถหลุด ยางระเบิด ทำให้รถหลุดจากการควบคุม หรือแม้กระทั่งเสียหลักไปเฉี่ยวชนรถคันอื่น ๆ ในบริเวณที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งอาจจะส่งผลให้เป็นอุบัติเหตุในวงกว้างได้



อ่านเพิ่มเติมได้ที่ รถแบบไหน

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page