top of page

ระดับน้ำขนาดไหน ที่ขับรถลุยน้ำได้อย่างปลอดภัย?


ในช่วงนี้ประเทศไทยก็มีฝนกลับมาตกหนักในหลาย ๆ จังหวัดและพื้นที่ ส่งผลทำให้ผู้ขับรถหลาย ๆ ท่านต้องมีประสบพบเจอกับสถานการณ์น้ำท่วมขังในบางเส้นทางด้วยเหมือนกัน เนื่องจากน้ำระบายออกจากท้องถนนไม่ทัน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่และอุปสรรคต่อการเดินทางของคนใช้รถอย่างมาก และก็มีความจำเป็นที่จะต้อง ขับรถลุยน้ำ อย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย มีรถจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายหลังจากการลุยน้ำท่วมด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นสำหรับวันนี้ทาง P.I.E Premium Modern Truck ก็ได้นำข้อมูลดี ๆ จากทางกรมขนส่งทางบก ที่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินความสูงของระดับน้ำท่วม ที่สามารถพอจะขับขี่ไปได้และระดับไหนที่ไม่ควรขับรถลุยอย่างยิ่ง ก็เพื่อความปลอดภัยของเครื่องยนต์ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาเครื่องยนต์ดับไปหรือว่าพังในระหว่างการเดินทางนั่นเอง


• ระดับน้ำ 5-10 ซม. ยังสามารถที่จะขับขี่ผ่านไปได้ทุกคัน แต่ต้องมีสติและคอยระมัดระวังอยู่เสมอด้วย ที่สำคัญไปกว่านั้นต้องไม่ใช้ความเร็วในการขับขี่สูง เนื่องจากอาจทำให้สูญเสียการควบคุมรถจากถนนลื่นได้

• ระดับน้ำ 10-20 ซม. รถทุกประเภทยังสามารถที่จะขับขี่ผ่านไปได้ แต่สำหรับรถขนาดเล็กอาจได้ยินเสียงน้ำอยู่ใต้ท้องรถได้ ดังนั้นต้องคอยระมัดระวังอย่างเป็นพิเศษ เพราะยังมีโอกาสที่น้ำจะเข้าไปในตัวรถได้อยู่

• ระดับน้ำ 20-40 ซม. ระดับนี้รถอีโคคาร์ต้องคอยระวังเป็นพิเศษ เนื่องมาจากถูกออกแบบให้มีความสูงจากระดับพื้นอยู่ที่ 15-17 ซม. อาจทำให้เกิดปัญหาท่อไอเสียจมในระดับน้ำได้ แต่ก็ยังสามารถขับลุยน้ำผ่านได้ ส่วนรถกระบะยังผ่านไปได้

• ระดับน้ำ 40-60 ซม. ระดับนี้รถยนต์ขนาดเล็กจำเป็นจะต้องหลีกเลี่ยง สำหรับรถกระบะยังสามารถฝ่าไปได้ แต่ในขณะขับลุยควรปิดแอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้พัดลมแอร์ที่อยู่หน้ารถดูดละอองน้ำเข้าไปในเครื่องยนต์ได้ เพราะสามารถทำให้เครื่องยนต์ดับได้ และก็ควรขับขี่ให้ช้าลงด้วย เพื่อลดการเกิดคลื่นน้ำซัดเข้าหารถจากรถคันอื่น ๆ เพราะมีความเสี่ยงที่น้ำจะกระจายเข้าไปยังห้องเครื่องยนต์ได้

• ระดับน้ำ 60-80 ซม. ระดับนี้อันตรายต่อรถทุกคัน ไม่ควรขับลุยอย่างยิ่งเลย เพราะน้ำมีโอกาสไหลเข้าไปในห้องเครื่องยนต์ จนทำให้เครื่องยนต์ดับ และหยุดชะงักไป ซึ่งจะอาจความเสียหายในระบบต่าง ๆ ของรถได้ สำหรับการระดับนี้จำเป็นจะต้องใช้ความชำนาญในขับลุยน้ำท่วมเป็นพิเศษ และที่สำคัญต้องไม่ปะทะคลื่นโดยตรง เพื่อหลีกเลี่ยงเครื่องดับกลางอากาศ

• ระดับน้ำสูงเกินกว่า 80 ซม. ควรหลีกเลี่ยงและเลือกใช้เส้นทางอื่นแทน


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ขับรถลุยน้ำ

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page