top of page

ระบบไฮดรอลิคในรถบรรทุก


ถ้าสังเกตดูแล้วจากบทความเกี่ยวกับรถบรรทุกประเภทต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ มักจะมีคำว่า ‘ระบบไฮดรอลิค’ ปรากฏให้เห็นอยู่บ่อย ๆ โดยจะกล่าวถึงการเป็นจุดโดดเด่นของตัวรถบรรทุกประเภทนั้น ๆ อย่างเช่น รถยนต์บรรทุก แบบเทท้าย ที่มีตัวระบบไฮดรอลิค ไว้สำหรับดันใต้ท้องกระบะเสริมเหล็กทำให้ยกเทสิ่งที่บรรทุกอยู่ได้สะดวกมากขึ้นนั่นเอง

แบบนี้คงจะมีบางท่านที่มีความสงสัยขึ้นมาบ้าง P.I.E. Premium Modern Truck จึงจะหยิบยกเอามาอธิบายต่อยอดว่า ระบบไฮดรอลิคในรถบรรทุกนี้นั้น คืออะไร มีการทำงานยังไง ทำไมถึงถูกนำมาใช้งานการประกอบรถบรรทุกได้



ระบบไฮดรอลิค (Hydraulic) ก็คือ ระบบที่มีการทำงานในการส่งถ่ายพลังของของไหล และทำงานในรูปของอัตราการไหลและความดันที่เปลี่ยนเป็นพลังงานกล ผ่านกระบอกไฮดรอลิค และมอเตอร์ไฮดรอลิค ซึ่งในปัจจุบันมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรม และการก่อสร้างต่าง ๆ รวมไปถึงการประกอบรถบรรทุกเองก็เช่นกัน เนื่องจากมีประสิทธิภาพด้วยคุณสมบัติของน้ำมันไฮดรอลิค (Hydraulic Oil) ที่ไม่ยุบตัว จึงเป็นที่นิยมนำมาเป็นตัวกลางในการส่งถ่ายพลังงานนั่นเอง



โดยการทำงานเบื้องต้นหลักจะประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่

แหล่งจ่ายพลังงาน

คือแหล่งที่ทำหน้าที่ในการส่งถ่ายพลังงานน้ำมันเข้าสู่ระบบ ตัวขับก็คือมอเตอร์ไฟฟ้า หรือเครื่องยนต์ ที่จะปั๊มให้ไฮดรอลิคหมุนและดูดน้ำมันจากถังเพื่อส่งออกไปสู่ระบบไฮดรอลิค

ซึ่งจะประกอบไปด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ คือ ปั๊มไฮดรอลิค, มอเตอร์ไฟฟ้า หรือ เครื่องยนต์ขับ, ถังพักน้ำมัน, ไส้กรองน้ำมัน, ที่ดูระดับน้ำมัน, ฝาเติมน้ำมัน ,ระบบระบายอากาศ และประกบเพรา


ระบบควบคุมการทำงาน

เป็นระบบที่ใช้ควบคุมการทำงานของกระบอกไฮดรอลิค หรือ มอเตอร์ไฮดรอลิค โดยแต่ละอย่างก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป ดังนี้

- ระบบควบคุมทิศทางการไหลของน้ำมันไฮดรอลิค ให้กระบอกเคลื่อนที่ เข้า-ออก ได้ คือ โซลินอยด์วาล์ว

- ระบบควบคุมความดันของน้ำมันไฮดรอลิคในระบบ เพื่อจำกัดความดันให้เป็นไปตามต้องในการใช้งานต่าง ๆ ได้แก่ วาล์วปลดความดัน หรือเรียกอีกชื่อว่า รีลีฟวาล์ว, วาล์วลดความดัน, วาล์วควบคุมลำดับการทำงาน และวาล์วลัดวงจร

- ระบบควบคุมปริมาณการไหลของน้ำมันไฮดรอลิคให้เหมาะสม ทำให้สามารถควบคุมความเร็วของอุปกรณ์ทำงานได้ ชึ่งมีอยู่ 2 ซนิด คือ ชนิดปรับช่องทางออก และ ชนิดเปิดออกช่องทางผ่าน


อุปกรณ์ทำงาน

อุปกรณ์ทำงาน(Actuator) ของระบบไฮดรอลิคหลัก ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือ

กระบอกไฮดรอลิค (Hydraulic Cylinder) ที่ทำงานที่เคลื่อนที่แนวเส้นตรง (Linear)

มอเตอร์ไฮดรอลิค (Hydraulic Motor) ที่ทำงานที่เคลื่อนที่แนวรัศมี (Radius)


ทั้งหมดนี้ก็สามารถสรุปได้ว่า ระบบไฮดรอลิคนั้นมีประสิทธิภาพสูงจึงถูกนำมาใช้ในการประกอบเป็นรถบรรทุกประเภทต่าง ๆ ซึ่งก็คือการเอาแรงจากกระบอกไฮดรอลิคไปทำการกด อัด หรือตัดชิ้นงานและการขับนั่นเอง



อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ระบบไฮดรอลิคในรถบรรทุก คืออะไร


ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุกติดตั้งกระเช้าไฟฟ้า

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck


Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page