top of page

อัพเดทข่าวสารการจราจรช่วงสงกรานต์ปี 2565 นี้


เทศกาลสงกรานต์ใกล้เข้ามาแล้ว ในวันนี้ทาง P.I.E. Premium Modern Truck ก็จะมาอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับ การจราจรช่วงสงกรานต์ปี 2565 ซึ่งก็มีรายละเอียดของการกำหนดนโยบายด้านการจราจรที่มีความเกี่ยวข้องกับการเดินทางของรถบรรทุกในช่วงเทศกาลสงกรานต์อยู่ด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อ วันที่ 28 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร)ได้ทำการจัดแถลงการเตรียมความพร้อมสำหรับการอำนวยความสะดวกเพื่อให้ประชาชนได้ทำการเดินทางกลับภูมิลำเนาสำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ โดยได้มีการเตรียมการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 80,000 นาย ในการให้การอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนา และนอกจากนี้ยังได้มีการกำหนดนโยบายด้านการจราจร โดยมีจุดเน้น ดังนี้


1. การอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีปริมาณรถเข้า - ออก กทม. ในช่วงวันที่ 11 - 17 เม.ย. เป็นจำนวนมากกว่า 6.7 ล้านคัน โดยคาดว่าประชาชนจะเริ่มเดินทางตั้งแต่ 8 เม.ย. และปริมาณรถที่จะออกมากที่สุด ในวันที่ 12 และ 13 เม.ย. ปริมาณรถที่จะกลับเข้า กทม. มากที่สุดในวันที่ 16 และ 17 เม.ย. ทางตร. ได้ให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม เริ่มตั้งแต่การจัดทำแผนที่แสดงเส้นทางสำรอง เส้นทางเลี่ยง และเส้นทางลัด พร้อมกับประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้คืนพื้นผิวจราจรให้เสร็จสิ้นภายใน 8 เม.ย. และมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยการจราจรในแต่ละเส้นทาง บริเวณทางร่วมทางแยก รวมถึงหน้าสถานีบริการน้ำมันหรือจุดแวะพักรถ โดยมีศูนย์ควบคุมสั่งการที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง สายด่วน 1193 หรือเพจ Facebook ตำรวจทางหลวง และศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) สายด่วนหมายเลข 1197 (พื้นที่ กทม.) พร้อมให้บริการประชาชน ในการสอบถามเส้นทาง รับแจ้งอุบัติเหตุ


2. การออกข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรมา 2 ฉบับ

(1) ข้อบังคับฯ ว่าด้วยเรื่องการกำหนดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) ขาออก กทม. ทั้งหมด 9 เส้นทาง 10 จังหวัด ระยะ 217 กม. ระหว่าง 8-14 เม.ย. และส่วนขาเข้า กทม. ทั้งหมด 9 เส้นทาง 13 จังหวัด ระยะทาง 228 กม. ระหว่าง 14-19 เม.ย. เพื่อใช้เป็นช่องทางพิเศษ เพื่อระบายรถช่วงที่หนาแน่นให้คล่องตัว

(2) ข้อบังคับฯ ว่าด้วยเรื่องการกำหนดห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เดินรถในถนนบางสาย ระยะเวลาตั้งแต่ 12-13 เม.ย. และตั้งแต่ 16-18 เม.ย. เส้นทางห้ามวิ่งทั้งหมด 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 194 กม.

ทั้งนี้ สำหรับรถบรรทุกที่มีความจำเป็นต้องเดินรถในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ก็สามารถยื่นคำขอขออนุญาตผ่านระบบออนไลน์ของ บก.ทล. ได้ที่ www.hwpdth.com โดยเริ่มเปิดระบบขออนุญาตทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 65 เป็นต้นไป


3. มีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน บังคับใช้กฎหมายจราจร 10 ข้อหาหลัก ดำเนินคดีอย่างจริงจังกับผู้ที่ขับรถในขณะเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด รวมทั้งกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับการขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีลักษณะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนน ได้แก่ ขับรถย้อนศร , ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร, ขับรถจักรยานยนต์บนทางเท้า, ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว และการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น และการกระทำผิดเกี่ยวกับเครื่องหมายทางม้าลาย โดยการตรวจจับการกระทำผิด จะใช้วิธีการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ตามมาตรฐาน (Standard Operation Procedure) รวมถึงมีการใช้ชุดสายตรวจจราจรออกตรวจในพื้นที่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุหรือมีสถิติการกระทำผิดบ่อยครั้ง ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.65 เป็นต้นไป


ในการเกิดอุบัติเหตุ ตำรวจจะตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกราย กรณีเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการสอบสวนขยายผล และในกรณีที่เด็กหรือเยาวชนดื่มสุราแล้วมาขับรถ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ขายสุรา ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ และดำเนินคดีกับบุคคลที่ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอม ให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรฯ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ และบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเข้มงวด (การห้ามจำหน่ายสุราในเวลาห้าม และห้ามดื่ม-ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ในสถานที่กฎหมายกำหนด และห้ามขายให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี)


4. เพิ่มมาตรการในป้องกันก่อนเกิดเหตุ ทุกสถานีตำรวจ มีการจัดทำฐานข้อมูลบัญชีกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ได้แก่ บัญชีบุคคลเสี่ยง บัญชีร้านค้าเสี่ยง บัญชีกิจกรรมเสี่ยง เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการเข้าไปประชาสัมพันธ์ ป้องปรามหรือตักเตือนก่อนทำผิด


5. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุในทางม้าลาย ตร. ได้สำรวจข้อมูลเส้นทางข้าม ทั่วประเทศ โดยร่วมกับหน่วยงานเจ้าของถนนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อการกำหนดแผนการปรับปรุงซ่อมแซม โดยผลการสำรวจ มีเส้นทางข้ามภาพรวมทั้งประเทศ มีจำนวน 10,254 จุด (มีสัญญาณไฟจราจร 1,262 จุด มีกล้อง CCTV 1,881 จุด) และจะจัดทำเส้นทางข้ามเพิ่มเติม 328 จุด ยกเลิก/ปรับย้าย 25 จุด กำหนดแผนการปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางข้าม จำนวนทั้งสิ้น 2,853 จุด (จัดทำแล้วเสร็จ 1,048 จุด คงเหลือ 1,805 จุด) พร้อมบังคับใช้กฎหมาย ข้อหาที่เกี่ยวกับทางข้าม การฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร “เส้นทางข้าม”, ไม่ข้ามถนนตรงทางข้าม, จอดรถในทางข้าม และขับรถโดยใช้ความเร็วบริเวณเส้นทางข้ามเกินกฎหมายกำหนด มาตั้งแต่เดือน ก.พ. 65 จนถึงปัจจุบัน มีผลการจับกุมทั้ง 4 ข้อหา รวมจำนวน 3,739 ราย


6. บริการห้องพักฟรีทั่วไทยจากใจตำรวจทางหลวง มีหน่วยบริการทั้งหมด 201 หน่วยทั่วประเทศโดยให้บริการ ของหน่วยบริการตำรวจทางหลวง ผ่านระบบออนไลน์ที่ www.booking.hwpdth.com โดยจะมีห้องพักผ่อนฟรี สำหรับให้ประชาชนแวะพักเหนื่อย พร้อมกับบริการเครื่องดื่มและขนมทานเล่น ห้องน้ำสะอาดซึ่งทุกหน่วยบริการมีมาตรการป้องกันโรคโควิด - 19 ที่ได้มาตรฐาน


7. โครงการอาสาตาจราจร โดย ตร. มูลนิธิเมาไม่ขับ และบริษัทวิริยะประกันภัย ได้จัดทำแคมเปญ “7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น” เป็นกิจกรรมของโครงการ "อาสาตาจราจร" โดยมีการรณรงค์ให้ประชาชนส่งคลิปกล้องหน้ารถ หรือคลิปจากกล้องโทรศัพท์มือถือ ในช่วง 7 วันของการควบคุมเข้มข้นของเทศกาลสงกรานต์ 2565 (ระยะเวลาตั้งแต่ 11-17 เม.ย.65 ) ที่บันทึกเหตุการณ์การกระทำผิดกฎจราจรสำคัญที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่น หรือบันทึกอุบัติเหตุสำคัญและสามารถใช้เป็นพยานหลักฐานในทางคดีของตำรวจได้ ซึ่งจะคัดเลือกจากคลิปที่ประชาชนส่งมาจำนวน 7 คลิป และมอบรางวัลให้คลิปละ 10,000 บาท รวมเป็นเงิน 70,000 บาท และสำหรับเจ้าของคลิปที่ได้รับคัดเลือก ตร.จะจัดงานมอบรางวัลพร้อมเกียรติบัตรให้ต่อไป


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ การจราจรช่วงสงกรานต์ปี 2565 นี้

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page