top of page

10 อุปกรณ์รถบรรทุกติดรถไว้ให้พร้อม


ถ้าหากให้พูดถึงความเสี่ยงของการขับรถบรรทุกนั้นย่อมมีเสมอ เนื่องจากเป็นรถที่มีลักษณะขนาดใหญ่มาพร้อมกับหน้าที่ที่เฉพาะทางในการขนส่งสินค้าหรือสัมภาระทั่วไปที่มีน้ำหนักมากหลายสิบตันเลยทีเดียว ซึ่งทำให้รถบรรทุกมีโอกาสที่จะเจอสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ได้อย่างมาก เช่น สินค้าที่บรรทุกขนมานั้นร่วงหล่นระหว่างทาง และด้วยเป็นรถบรรทุกที่จำเป็นเดินทางตลอดเวลาวันละหลายชั่วโมง อาจจะเกิดรถเสียกระทันหันได้ ในวันนี้ P.I.E. Premium Modern Truck จะมาเสนอ 10 อุปกรณ์รถบรรทุกที่ควรมีติดไว้เตรียมพร้อมทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้





1. กรวยจราจร (แบบพับเก็บได้)

อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ใช้วางไว้เพื่อแจ้งเตือนให้รถคันอื่น ๆ ได้ทราบ ในเวลาอยู่ในสถานการณ์เหตุฉุกเฉินต่าง ๆ อย่างเช่นรถเสียขึ้นกระทันหัน จะมีหน้าที่เพื่อป้องกันการเกิดเป็นอุบัติเหตุซ้ำซ้อนจากรถคนอื่นมาชนท้ายรถบรรทุก ใช้งานด้วยการขับรถบรรทุกเข้าไปจอดรถชิดซ้ายถนน และนำกรวยมาวางด้านหลังของรถ ให้ห่างจากท้ายรถขึ้นไป 150-200 เมตร


2. เสื้อจราจรสะท้อนแสง

ในยามเวลาที่มีสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในหน้าฝนหรือโดยเฉพาะเวลาฝนตกในเวลากลางคืน จะสามารถเกิดเหตุฉุกเฉินได้อย่างเช่นการเกิดอุบัติเหตุ รถติดหล่ม หรือตกหลุมถนน เสื้อจราจรสะท้อนแสงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ขับขี่รถบรรทุกที่จะต้องลงจากรถไป เสื้อจราจรสะท้อนแสงนี้จะช่วยสะท้อนแสงให้เป็นที่สะดุดตาในเวลากลางคืน เพื่อป้องกันการเฉี่ยวชนจากรถคันอื่นได้


3. ธงแดง

ในเวลาที่รถบรรทุกขนสินค้าหรือสัมภาระมาจำนวนมากจนยื่นออกมานอกตัวกระบะของรถบรรทุก ธงแดงจะใช้ผูกกับท้ายสิ่งของที่ยื่นออกมาเพื่อให้รถคันอื่น ๆ ได้เห็นชัดเจนและเว้นระยะห่างจากหลังรถบรรทุก และระมัดระวังในการเบรกกะทันหันไว้ ซึ่งตามกฎหมายแล้วก็ได้ระบุไว้ ให้ทำสัญลักษณ์เช่นนี้ เพื่อให้เห็นได้จากระยะไกล 150 เมตร มิฉะนั้นต้องโทษปรับ 1 พันบาท ที่สำคัญคือ ป้องกันอุบัติเหตุขั้นรายแรงถึงชีวิตได้


4. เข็มขัดพยุงหลัง

การขับรถบรรทุกจำเป็นต้องขับรถเป็นเวลานาน ๆ ก็ทำให้เกิดความเมื่อยล้าขึ้นได้ รวมทั้งยังต้องยกสินค้าหรือสัมภาระที่มีน้ำหนักขึ้นหลังกระบะท้าย ทั้งหมดทั้งมวลไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นเข็มขัดพยุงหลังจะช่วยให้มีความปลอดภัยในการทำงานและการปรับสรีระและป้องกันปัญหากล้ามเนื้อหลังไหล กล้ามเนื้อหลังและกระดูกสันหลังไม่ให้เสื่อมไว


5. ป้ายสามเหลี่ยมตั้งพื้น

ป้ายสามเหลี่ยมตั้งพื้นด้วยการไปตั้งแจ้งและเตือนให้รถคันอื่น ๆ ในเวลาที่สินค้าหรือสัมภาระที่ขนมานั่นเกิดตกหล่นที่พื้นถนน หรือในบางทีก็เป็นสารของเหลวรั่วไหลออกมาจากบรรจุภัณฑ์ เมื่อรถคันอื่น ๆ เห็นจะหลีกเลี่ยงและระมัดระวังการเหยียบสิ่งของหรือรถลื่นไหลในกรณีเป็นสารของเหลวที่รั่วไหล


6. โซ่พลาสติก

มีหน้าที่การทำงานร่วมกับการทำงานของกรวยจราจร โดยสามารถเอามาเชื่อมกับกรวยจราจรแบบพับเก็บได้ ใช้งานได้ในหลากหลายสถานการณ์อย่าง เกิดอุบัติเหตุ รถเสียกระหันทัน หรือสินค้าหรือสิ่งของที่บรรทุกตกหล่น จะช่วยกันไม่ให้รถคันอื่น ๆ ขับขี่มาทับสิ่งของหรือเฉี่ยวชนคนในระหว่างที่กำลังเก็บกวาดหรือกำลังซ่อมแซมรถบรรทุกรวมถึงการเคลียร์เหตุการณ์


7. สปอร์ตไลท์ไฟฉาย

มีหน้าหลักในการช่วยส่องแสงและเพิ่มวิสัยทัศน์ในเวลาที่มีการขนส่งสิ่งของขึ้นรถ เก็บกวาดสิ่งของเมื่อหล่น หรือเมื่อรถเกิดเสียกะทันหัน ที่อยู่ในเวลายามกลางคืน โดยจะมีทั้งแบบที่มีขาตั้งอะลูมิเนียมและแบบมือถือ ควรพกสปอร์ตไลท์ไฟทั้งสองแบบเพื่อสำรองไว้หลาย ๆ สถานการณ์


8. เสื้อกันฝนแบบสะท้อนแสง

เมื่อเวลาย่างก้าวเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุมหรือมีฝนตก และยิ่งเมื่อเกิดขึ้นในเวลากลางคืน เสื้อกันฝนแบบสะท้อนแสงจะมีประโยชน์อย่างมาก จากแถบสะท้อนแสงจากเสื้อ จะช่วยสะท้อนแสงให้รถคันอื่น ๆ ได้เห็นเมื่อเราจำเป็นต้องลงจากรถไปทำสิ่งต่าง ๆ รวมถึงเสื้อกันฝนเองก็มีหน้าที่ป้องกันเสื้อผ้าเปียกชื้นก่อให้เกิดอื่น ๆ ตามมาได้ด้วย


9. รถเข็นอเนกประสงค์

ปกติแล้วเราจะต้องมีขนถ่ายสินค้าจากรถบรรทุกไปร้านค้าหรือโกดังต่าง ๆ ก็อาจจะใช้กำลังคนหามไป แต่รถเข็นอเนกประสงค์ จะช่วยเรานั้นสามารถลดเวลาการทำงาน ลดจำนวนรอบการขนได้มากกว่าใช้กำลังคนแบกหามในหลายรอบได้ และที่สำคัญจะช่วยใลดปัญหาสินค้าชำรุดจากการตกหล่นจากการที่คนแบกหามไม่ได้ดีพอ ที่สำคัญที่สุดยังทำให้ไม่ต้องเจออาการเหนื่อยล้าได้อีก


10. ชุดเอี๊ยมกันน้ำ

ในเวลาที่รถบรรทุกต้องบรรทุกขนส่งสินค้าในกลุ่มของวัตถุอันตราย ก็มีความเสี่ยงที่สินค้าที่เป็นของเหลว หรือวัตถุมีพิษอื่น ๆ ด้วยความที่อาจจะเกิดการพลัดตกหล่น ทำให้ขวดที่บรรจุนั้นแตกและสารเคมีต่าง ๆ เหล่านั้นกระเด็นถูกตัวได้ และที่สำคัญทุกครั้งที่มีการขนบรรทุกสินค้าเหล่านี้ควรให้คนงานหรือพนักงานขนส่งสวมชุดป้องกันไว้เสมอในระหว่างการถ่ายเทสินค้าเพื่อป้องกันการขวดที่บรรจุนั้นตกแตกอยู่เสมอ



อ่านเพิ่มเติมได้ที่ อุปกรณ์รถบรรทุก

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page