top of page

4 จุดบอดของรถบรรทุกที่ควรเลี่ยง !


เราเคยพูดถึงเรื่องสัญญาณไฟรถบรรทุกที่ควรรู้เพื่อความปลอดภัยในยามที่ต้องมีการขับขี่ร่วมไปกับรถบรรทุกันไปแล้ว ในวันนี้ P.I.E Premium Modern Truck จะขอหยิบยกเรื่อง จุดบอดของรถบรรทุก ที่มีอยู่ด้วยกัน 4 จุด เพื่อให้เพื่อน ๆ ผู้อ่านได้หลีกเลี่ยง เนื่องจากรถบรรทุกมีขนาดใหญ่ย่อมมีจุดบอดหรือจุดที่อับสายไม่สามารถมองเห็นนอกรัศมีของกระจกข้างได้ ในบางครั้งก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รถคันเล็กกว่าโดนรถบรรทุกชนโดนไม่รู้ตัวอยู่บ่อยครั้งได้


สำหรับจุดแรก คือ ด้านหน้าของรถบรรทุก

จะเป็นจุดที่ผู้ขับรถบรรทุกไม่สามารถเห็นได้ถ้ามีความใกล้หรือประชันชิดมากไม่เกิน 3 - 6 เมตร ด้วยความที่ตัวรถบรรทุกมีความสูงมาก เมื่อเวลาที่ขับรถอยู่ด้านหน้าของรถบรรทุกควรเว้นประมาณ 3-4 ช่วงคันรถเพื่อความปลอดภัย



สำหรับจุดที่สอง คือด้านหลังของรถบรรทุก

ผู้ขับรถบรรทุกจะไม่สามารถมองเห็นด้านหลังของรถอยู่ ด้วยความที่มีความสูงของตัวรถอยู่ และยิ่งในรถบรรทุกมีสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์บังสายตาอีกด้วย ฉะนั้นผู้ที่จะขับรถตามหลังรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างของรถไว้อย่างน้อย 20-25 คันรถ หรือประมาณ 88 เมตร


สำหรับจุดที่สาม คือ ด้านขวาของรถบรรทุก

ผู้ขับรถบรรทุกจะไม่สามารถมองเห็นรถที่กำลังวิ่งอยู่ขนาบข้างทางด้านขวาได้ โดยเฉพาะที่อยู่ห่างไกลจากรัศมีกระจกข้างแล้ว ดังนั้นเราจะต้องแซงหน้าหรือเทียบเท่าหน้ารถ และอยู่ในห่างจากบริเวณด้านขวาของตัวรถบรรทุก


สำหรับจุดที่สี่ คือ ด้านซ้ายของรถบรรทุก

เป็นจุกที่ค่อนข้างอันตรายที่สุดด้วยความที่กระจกรถอยู่ห่างจากตัวผู้ขับรถบรรทุกพอสมควรทำให้รัศมีในการมองเห็นยิ่งแคบเข้าไปกว่าทางด้านขวาของตัวรถ ทำให้มองไม่เห็นรัศมีเฉียงลงมาถึง 3 เลนได้ เป็นจุดที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด



Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page