top of page

6 แนวทางการหลีกทางให้รถพยาบาล



เราอาจจะเพิ่งเจอคลิปหรือได้ยินข่าวที่มีรถยนต์ไม่ยอมหลบหลีกให้ทางกับรถพยาบาลฉุกเฉินที่ได้เปิดสัญญาณขอทางเพื่อที่จะนำผู้ป่วยไปส่งต่อให้ได้รับการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อผ่านมาไม่นานนี้เอง จนกลายเป็นกระแสดราม่าและเป็นที่ถกเถียงอยู่ในโลกโซเชียลระยะเวลาหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับในกรณีแบบนี้ก็เกิดขึ้นให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ทั้งการไม่หลีกทางให้รถพยาบาล ทั้งในบางครั้งก็ขับขี่รถปาดหน้า จนไปถึงการต่อว่าเจ้าหน้าที่อีก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เมื่อเราขับขี่อยู่บนท้องถนน นอกจากในเรื่องของการยอมรับและเรื่องของการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดแล้ว ก็ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญ คือ "การมีจิตสำนึก" ในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น สำหรับเรื่องการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินเองก็เช่นกัน ถ้าหากเราไม่หลบ นอกจากจะเป็นการกระทำที่ขาดการมีจิตสำนึกแล้วยังจะมีโทษปรับ 500 บาท และอาจอาจเข้าข่ายความผิดที่กระทำโดยประมาท หรือกระทำโดยเจตนาฆ่าในบางกรณี ตามที่ระบุกฎหมายจราจรอีกด้วย

และหลาย คนก็คงจะเคยพบเจอกับการที่ขับขี่อยู่บนท้องถนนแล้วมีรถพยาบาลฉุกเฉินเปิดเสียงสัญญาณเพื่อขอทางตามมาอยู่ข้างหลังรถ บางทีก็อาจจะเกิดอาการงงและตื่นตกใจจนไม่รู้ว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร ควรจะหลีกไปทางซ้ายหรือทางขวาดี ในวันนี้ P.I.E Premium Modern Truck ก็ได้นำคำแนะนำและวิธีการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน ตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้แนะนำเอาไว้ สามารถทำได้ไม่ยากอย่างที่คิดฝากให้ทุกคนกัน



6 วิธีหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน


1. อันดับแรกให้ตั้งสติก่อน จากนั้นค่อย ๆ ชะลอลดความเร็วรถลง

2. พยายามดูกระจกมองหลังอยู่เสมอ เพื่อเป็นการกะระยะรถพยาบาล ให้ทางด้วยความระมัดระวัง

3. ดูรถทางซ้ายและขวาให้ดีก่อนเบี่ยงซ้าย และหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินผ่านไปได้

4. ในกรณีที่มีรถติด ให้พยายามเบี่ยงรถไปชิดที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งและเปิดไฟเลี้ยวให้สัญญาณให้รถพยาบาลฉุกเฉินแซงผ่านไปได้สะดวก

5. หากรถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งผ่านไปแล้ว ห้ามขับตามเด็ดขาด ในระยะ 50 เมตร (ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 127)

6. ในกรณีที่มีรถติดและรถพยาบาลฉุกเฉินอยู่ด้านหลังของรถพอดี ให้พิจารณาว่าควรชิดไปทางซ้ายหรือชิดทางขวาดี และถ้าหากว่าไม่มีใครที่จะหลีกทางให้เลย ให้เลือกว่าจะหลบทางไหน จากนั้นเปิดไฟเลี้ยวเพื่อให้สัญญาณแก่รถพยาบาลฉุกเฉินให้ได้แซงผ่านไปได้อย่างสะดวก


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉิน

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page