top of page

การขนส่งด้วยรถบรรทุก



จากในบทความที่แล้วทาง P.I.E Premium Modern Truck ได้พูดถึงเรื่องของการขนส่ง (Transportation) คืออะไรไปกันแล้ว เราก็จะได้ทราบว่าการขนส่งนั้นมีอยู่ 5 ประเภทด้วยกันและหนึ่งในนั้นก็คือประเภทการขนส่งทางบก (Land Transportation) ซึ่งประกอบไป 3 รูปแบบด้วยกันได้แก่ การขนส่งทางรถไฟ (Railroads) จักรยานยนต์ (Motorcycle) และการขนส่งทางรถยนต์ (Motor Transportation) หรือที่เรียกอีกอย่างว่า รถบรรทุก (Truck Transportation) สำหนับในวันนี้เราจะมาพูดถึงว่าด้วยเรื่องของ การขนส่งด้วยรถบรรทุก (Truck Transportation) รวมถึงเรื่องข้อได้เปรียบและเสียเปรียบของการขนส่งด้วยรถบรรทุกนั่นเอง


ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้การขนส่งด้วยเครื่องบินเองก็มีขนาดใหญ่จนสามารถขนสินค้าได้ และการขนส่งด้วยเรือเองก็สามารถบรรทุกและขนสินค้าได้กว่า 300,000 ตัน ในส่วนการขนส่งด้วยรถไฟเองก็สามารถบรรทุกสินค้าได้หลายพันตันเช่นกัน แต่ในขณะเดียวกันนอกเหนือจากขนาดที่ใหญ่จนทำให้มีการขนที่สินค้าได้ปริมาณมาก ๆ แล้ว ความรวดเร็วและการเข้าถึงพื้นที่และชุมชนเองก็มีความสำคัญอย่างมาก ข้อนี้จึงทำให้รถบรรทุกมีข้อได้เปรียบในเรื่องการเข้าถึงพื้นที่และชุมชนได้ดีกว่าการขนส่งรูปแบบอื่น ๆ อยู่บ้าง แม้ว่ารถบรรทุกจะขนส่งไม่ได้ปริมาณที่มากเท่าเครื่องบิน เรือหรือรถไฟ แต่ก็ยังมีข้อได้เปรียบทางเศรษฐกิจในการให้บริการระยะทางสั้นอยู่นั่นเอง


การขนส่งด้วยเรือและรถไฟเองก็มีข้อได้เปรียบในด้านของต้นทุน สำหรับความต้องการที่จะขนส่งในระยะทางไกลและขนปริมาณมาก ๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีข้อจำกัดในด้านอื่น ๆ เช่นเส้นทางในการบริการของเรือคือ น้ำจำเป็นต้องมีความลึกพอที่เรือจะเดินทางได้ ส่วนเส้นทางในการให้บริการขนส่งของรถไฟมีเครือข่ายรถไฟจำกัดเฉพาะในเส้นทางที่มีรางรถไฟเท่านั้น ทำให้รถบรรทุกจึงมีข้อได้เปรียบในเรื่องการเดินทางที่มีความยืดหยุ่นสูง เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางและแวะพักระหว่างการเดินทางได้พร้อมยังขนส่งได้ตามเวลาที่ต้องการ ถึงแม้การขนบรรทุกได้ปริมาณจะไม่มากเท่าก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความสำคัญในการเป็นตัวเชื่อมในการขนส่งแบบอื่นอย่าง เครื่องบิน เรือ หรือรถไฟที่ไม่สามารถไปต่อถึงจุดหมายได้อีกด้วย


นอกจากนี้แล้วการขนส่งด้วยรถยนต์หรือบรรทุกนั้น มีอัตราเติบโตสูงและความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันอย่างมาก เนื่องจากการขนส่งด้วยรถยนต์หรือบรรทุกมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเฉพาะมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่อง ที่ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น มีความเร็วขึ้น และการบรรทุกได้มากขึ้น และการพัฒนาการขนส่งด้วยรถยนต์หรือบรรทุกเองก็มีปัจจัยสำคัญ เป็นเครือข่ายถนน ทีประเทศต่าง ๆ ได้มีการลงทุนสร้างเครือข่ายถนนมากขึ้นพร้อมมีการปรับปรุงถนนตลอดเวลา ทำให้รถยนต์หรือบรรทุกนั้นมีการเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างกว้างขวางนั่นเอง


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ การขนส่งด้วยรถบรรทุก

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page