top of page

การเลือกยางรถบรรทุกให้เหมาะสมกับการใช้งาน


ในบทความก่อนหน้าที่เราได้มีการพูดถึงเรื่อง “ยางรถบรรทุก” กันไปแล้ว ที่เป็นส่วนสำคัญของรถบรรทุกอย่างหนึ่ง โดยมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการรับน้ำหนักในการบรรทุกสิ่งของ มีส่วนช่วยลดแรงกระแทกและการสั่นสะเทือนจากพื้นถนน และยังช่วยถ่ายทอดพลังงานขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ให้ลงไปสู่พื้นถนน รวมถึงหน้าที่ในการบังคับทิศทางของรถบรรทุก นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเรามีความจำเป็นที่จะต้องดูแลยางรถบรรทุกให้มีสภาพที่ดี และมีการทำงานที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพอยู่เสมอ นอกจากนี้การดูแลก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน พร้อมทั้งเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่เดินทางอีกด้วย และหนึ่งวิธีที่ช่วยคงสภาพของยางรถบรรทุกให้ดีอยู่เสมอก็คือ การเลือกยางรถบรรทุกให้เหมาะสมกับการใช้งาน นั่นเอง โดยสามารถพิจารณาได้จากโครงสร้างของดอกยาง ที่เหมาะสมลักษณะการใช้งานของรถบรรทุกได้


โดยดอกยางมีหน้าที่ในการช่วยให้รถบรรทุกสามารถยึดเกาะถนนได้ดี ทำให้ควบคุมทิศทางและกระจายน้ำหนักรักษาสมดุลให้รถในระหว่างการขับขี่ ดอกยางมีประเภทและความตื้นลึกของร่องดอกยางที่หลากหลาย แบ่งเป็น 4 ประเภท 3 ลักษณะด้วยกัน


1.ดอกยางแบบดอกละเอียด (RIB PATTERN) เป็นร่องยางแบบตื้น มีลายดอก มีร่องที่คดโค้งหรือเหลี่ยม เรียงไปตามเส้นรอบวงของยางหรือบนหน้ายางเป็นแนวยาว ข้อดีคือมีการระบายความร้อนดี มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นถนน ทำให้บังคับเลี้ยวและการเข้าโค้งได้ดี มีเสียงรบกวนระหว่างขับขี่ที่น้อยมาก เหมาะที่จะใช้บนถนนเรียบ ทำให้มักนิยมนำมาใช้สำหรับรถบรรทุกรถโดยสาร


2.ดอกยางแบบบั้ง (Lug Pattern) เป็นร่องยางแบบลึก มีลายดอกแบบบั้งลึก เรียงไปตามเส้นรอบวงของยางหรือบนหน้ายางเป็นแนวขวาง และมีเนื้อยางเยอะ มีข้อดีคือมีความทนทานและมีประสิทธิภาพของแรงตะกรุยขณะออกตัวสูง ทำให้สามารถขึ้นพื้นที่สูงชันในเส้นทางธรรมชาติ หรือเส้นทางที่มีความขรุขระได้ดี เหมาะที่จะนำมาใช้เป็นยางรถบรรทุกหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ (ยางล้อหลัง) รถเทรลเลอร์ รถจิ๊ป


3.ดอกยางแบบผสม (Rib -Lug Pattern) เป็นดอกยางแบบผสม ด้วยจุดเด่นของดอกยางสองประเภทคือดอกยางแบบละเอียดและดอกยางแบบบั้งมารวมกัน โดยหน้ายางตรงกลางคือแบบยางดอกละเอียด และบริเวณด้านซ้ายและด้านขวาของขอบหน้ายางทั้งสองด้านคือยางแบบดอกบั้งไปวางขนาบอยู่ ซึ่งทำให้มีข้อดีคือมีประสิทธิภาพของแรงตะกรุยทางดี และมีประสิทธิภาพของบังคับทิศ ยึดเกาะถนนได้ดี ทำให้วิ่งได้ทั้งถนนขรุขระ และทั้งถนนที่ราบเรียบ เหมาะที่จะนำมาใช้กับรถบรรทุก รถเทรลเลอร์ หรือ รถฟอร์คลิฟต์


4.ดอกยางแบบดอกบล็อก (Block) มีหน้ายางคล้ายอิฐบล็อกคือเป็นแบบบล็อกเหลี่ยมหรือโค้งมนเรียงตัวกัน และมีช่องว่างระหว่างบล็อก มีประสิทธิภาพในการเกาะพื้นและมีแรงตะกรุยดีเยี่ยม สามารถวิ่งได้กับทุกสภาพพื้นถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนขรุขระ ถนนลาดยาง ถนนเปียก ถนนพื้นทราย ถนนหินปูน หรือถนนโคลมตม เหมาะที่จะนำมาใช้กับรถบรรทุก รถดัมถ์ หรือรถออฟโรด หรือรถที่ต้องใช้เส้นทางที่ค่อนข้างหลากหลาย



อ่านเพิ่มเติมได้ที่ เลือกยางรถบรรทุก

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page