top of page

ติดตั้ง GPS รถบรรทุก ตามกฎหมาย



P.I.E Premium Modern Truck เรากลับมาอีกครั้งกับการไขข้อสงสัยที่ใคร ๆ หลายคนคงอาจจะเคยสงสัยในเรื่องของการ ติดตั้ง GPS รถบรรทุก หรือระบบ GPS Tracking (ระบบติดตามยานพาหนะ) จะสามารถมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาอะไรบ้าง แล้วถ้าหากว่าเราไม่มีการติดตั้ง GPS ที่รถบรรทุกจะผิดกฎหมายไหม ในวันนี้ มีคำตอบมาให้แล้ว !

ในการติดตั้งระบบ GPS Tracking หรือ GPS จะสามารถช่วยเราได้ในหลากหลายปัญหาแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนช่วยในเรื่องของควบคุมความเร็วของรถบรรทุกสามารถแก้ปัญหาเรื่องการเกิดอุบัติเหตุได้ การมีส่วนช่วยในเรื่องรับรู้ความเคลื่อนไหวของรถบรรทุกติดตามตำแหน่งแบบเรียลไทม์สามารถแก้ปัญหาถ้าหากเมื่อรถบรรทุกเกิดอุบัติเหตุขึ้นกลางทางก็จะรู้ถึงพิกัดได้ แล้วก็ยังการมีส่วนช่วยในเรื่องของการรู้ถึงชั่วโมงการขับรถบรรทุกของคนขับรถบรรทุกได้เช่นกัน หรือแม้แต่ป้องกันการโจรกรรมรถบรรทุกสิบล้อที่สามารถเกิดขึ้นได้จริงสำหรับในประเทศไทยอีกด้วย โดยในทางด้านกฎหมายก็มีการบังคับติดตั้ง GPS ให้รถบรรทุก ถ้าหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับทั้งคนขับรถบรรทุกและเจ้าของกิจการรถบรรทุก


สำหรับในข้อกำหนดจากทางกรมการขนส่งทางบก โดยตามกฎหมาย พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ได้มีการกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภทและรถตู้ (ยกเว้น รถสองแถว, รถหมวด 4 และรถหมวด 1 ภูมิภาค) รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ (10 ล้อขึ้นไป) จะต้องมีการติดตั้ง GPSและเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับศูนย์บริหารจัดการเดินรถของกรมการขนส่งทางบก โดยจัดเก็บข้อมูล เช่น ข้อมูลการใช้ความเร็ว, ชั่วโมงการขับขี่ และตำแหน่งพิกัดของรถ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือ ที่สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งสามารถติดตามพฤติกรรมผู้ขับรถ เพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือบริหารการขนส่งทางบกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ถ้าหากไม่ติดตั้ง GPS Tracking รถบรรทุก ก็จะมีโทษปรับเช่นเดียวกัน โดยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 35 และมาตรา 131 เนื่องจากไม่ติดตั้งเครื่อง GPS ติดตามตำแหน่งรถบรรทุกสร้างเป็นการความไม่ปลอดภัย มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือถูกพิจารณาให้พักการใช้งานหรือยกเลิกใบขับขี่รถบรรทุกได้อีกด้วย


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ติดตั้ง GPS รถบรรทุก

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page