top of page

รวม 10 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย


อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่ใคร ๆ หลายคนไม่ได้คาดฝัน และ ก็คงไม่อยากจะให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และก็ปฏิเสธไปไม่ได้เลยอีกว่า ทุกครั้งที่มีการเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะสามารถทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก และก็ยังมีการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้ไม่น้อย ซึ่งถ้าหากในกรณีโชคดีก็อาจจะเกิดการบาดเจ็บเพียงแค่เล็กน้อย แต่ถ้าหากในกรณีที่โชคร้ายก็อาจจะถึงขั้นเสียชีวิตหรือพิการได้

และสำหรับประเทศไทย จากข้อมูลที่ปรากฎในปี 2561 ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการจัดให้ประเทศไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่นำโด่งสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของเอเชียและอาเซียน หรือสูงเป็นอันดับ 9 ของโลกเลยทีเดียว โดยรวมปีละกว่า 22,491 ราย คิดเป็น 32.7 คนต่อประชากร 1 แสนคน จะเกิดอุบัติเหตุมากโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล หรือช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ อย่างเช่น ปีใหม่ หรือเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากประชาชนมักเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือกลับภูมิลำเนากัน และมีบ่อยครั้งที่มีการเกิดอุบัติเหตุทางถนนนั้น มักมีต้นเหตุมาจากสาเหตุหลักในเรื่องของการมีวินัยจากบุคคลบนท้องถนนต่ำ ในวันนี้ทาง P.I.E Premium Modern Truck จะพาไปดู10 สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนนหลัก ๆ ว่ามักจะเกิดมาจากอะไรบ้าง


1. เมาแล้วขับ

สาเหตุอันดับหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนก็คือการเมาแล้วขับ เนื่องจากผู้ขับขี่มักจะอยู่ในสภาพที่เมามายและไม่ได้มีความพร้อมมากพอที่จะขับรถ บางครั้งแอุบัติเหตุจากการที่เมาแล้วขับทางผู้สูญเสียส่วนใหญ่กลับเป็นผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมาแล้วขับเลย


2. ขับขี่รถด้วยความเร็วเกินกำหนด

อีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในไทยก็คือปัญหาการขับรถเร็วเกินกำหนด คนไทยบางคนมักมีพฤติกรรมการขับรถด้วยความเร็วที่เกินไปกว่ากฎหมายกำหนดอยู่เสมอ ๆ นั่นก็ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถยนต์ไม่อยู่ได้ ส่งผลให้เกิดรถชนกันได้อย่างไม่คาดคิด แล้วก็ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ผู้ขับขี่ที่เป็นวัยรุ่นเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวัยผู้ใหญ่เองด้วย


3. ขับรถตัดหน้า/ปาดหน้ากันอย่างกระชั้นชิด

สำหรับประเทศไทยแล้วในท้องถนนของเป็นเหมือนแหล่งรวมจอมปาดหน้ามากที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจจะปาดก็ตาม แต่สามารถทำให้รถคันอื่นโดนปาดเบรกรถกระทันหันจนถูกรถคันหลังชนท้ายได้ และในบางครั้งก็เกิดการขับขี่ปาดกันไปมา นอกจากจะสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นบนท้องถนนแล้วก็นำไปสู่การทะเลาะวิวาทได้อีก ซึ่งเป็นสถิติที่สูงขึ้นมากในช่วงหลังด้วย


4. หลับใน

ถ้าหากเราเกิดวูบหลับในขึ้นระหว่างขับรถไปเพียงแค่ 3 – 5 วินาที รถก็สามารถวิ่งโดยปราศจากการควบคุมระยะทางกว่า100 เมตรเลยทีเดียว นั่นก็เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุกันอย่างบ่อยครั้ง ซึ่งการขับรถด้วยร่างกายที่อ่อนเพลียเมื่อยล้าก็เป็นสาเหตุทำให้ขับรถหลับในได้ ดังนั้นถ้าหากรู้ว่าจะต้องขับขี่เดินทางก็ต้องที่จะเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ


5. ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร

การฝ่าฝืนกฎจราจรอย่างหนึ่งที่คนมักจะทำก็คือการขับรถฝ่าไฟแดง บ่อยครั้งเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนน แม้ว่าฝ่าไฟแดงโชคดีไปได้อาจไม่มีรถขับสวนมา แต่ก็ควรตระหนักว่าโชคดีมันไม่ได้มีทุกครั้ง อาจจะนำไปสู่ความสูญเสียหรือพิการได้ และการเหยียบคันเร่งให้พ้นในตอนไฟเหลืองเองก็อันตรายไม่แพ้กัน เพราะไฟเหลืองเป็นการเตือนให้คุณชะลอรถ ถ้าหากไม่ทันขึ้นมาก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว


6. ขับขี่แซงรถในที่คับขัน

การขับขี่แซงต้องอาศัยทักษะและอาศัยการตัดสินใจที่เฉียบขาดอย่างมาก แต่แม้ว่าเราจะตัดสินใจดีแล้วขณะที่เร่งแซงในที่คับขัน แต่เราก็ไม่แน่ใจได้เลยว่าผู้ขับขี่รถคันอื่น ๆ ที่เรากำลังแซงนั้นจะไม่ขับแฉลบขวาออกมา ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือต้องแน่ใจแล้วว่าปลอดภัยแน่นอนแล้วค่อยแซงขึ้นไป


7. ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในสมัยนี้ หลาย ๆ ครั้งก็มาจากการใช้โทรศัพท์ ไอแพด ฯลฯ ในขณะขับขี่ และการขับจำเป็นต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับกับขับขี่เป็นสิ่งสำคัญ การใช้โทรศัพท์ ไอแพด ฯลฯ สามารถดึงสมาธิของเราไปจากการขับรถไปได้ง่าย ๆ ดังนั้นถ้าหากไม่จำเป็นจริง ๆ ก็ไม่ควรใช้ในขณะที่ขับอยู่ แต่ถ้าหากจำเป็นก็ควรจะจอดรถก่อน ซึ่งเป็นวินัยที่ควรจะรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมทาง


8. บรรทุกสิ่งของด้วนน้ำหนักที่เกินตัว

สำหรับพวกรถบรรทุกแล้วการบรรทุกเกินที่กฎหมายกำหนด ซึ่งถือเป็นวินัยอีกอย่างในการขับรถบนท้อง เพราะอีกสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์บนท้องถนนในบางครั้ง ก็มาจากที่การบรรทุกด้วยน้ำที่หนักมาก ๆ แล้วมีสิ่งของผลัดตกจากรถ หรือเกิดการพลิกคว่ำเป็นอันตรายไม่เพียงต่อตนเองแต่ยังอันตรายต่อรถคันอื่นที่ใช้รถใช้ร่วมกันอยู่ด้วยอีก


9. มีสิ่งของที่ไม่คาดคิดกีดขวางอยู่บนถนน

วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่ถูกวางไว้ริมถนนบนถนนโดยไม่มีสัญญาณเตือน หรือการใช้ถนนเป็นลานตากข้าว หรือรวมถึงอาจมีสิ่งของที่ตกหล่นลงมาบนถนนจากรถบรรทุกคันหน้า ในบางครั้งก็สามารถทำให้คนที่ขับรถตามหลังมาด้วยความเร็วไม่ทันมองเห็นได้ หรือกว่าจะเห็นก็อยู่ในระยะที่ใกล้แต่ไม่สามารถเบรกรถได้ทัน และยังทำให้รถคันหลังที่ตามมาด้วยความเร็วก็ชนหลังเข้าอย่างจัง กลายเป็นอุบัติเหตุวงกว้างได้


10. ทัศนวิสัยไม่ดีจากสภาพอากาศ

สภาพอากาศเป็นปัจจัยที่ไม่เราสามารถควบคุมได้และยังมีผลทัศนวิสัยในการมองเห็นอย่างมากอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอากาศหนาว หมอกลง หรือฝนตก

แม้ว่าจะเป็นปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ก็จริง แต่จริง ๆ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์นั้น มีสาเหตุร่วมมาจากการไม่ขับขี่ด้วยความประมาทเช่น ขับด้วยความเร็ว หรือขาดการดูแลสภาพรถ ดังนั้นก็ควรต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว พร้อมทั้งดูแลรถให้พร้อมต่อการใช้งานเสมอด้วย


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ อุบัติเหตุ

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page