top of page

วิธีดูแลยางรถบรรทุกให้อายุการใช้งานยาวนานคุ้มค่า


ปัจจุบันนี้ธุรกิจการขนส่งทางบกต่าง ๆ มีการเติบโตตามสภาพเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว โดยมีรถบรรทุกเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของระบบการขนส่งในการบรรทุกและเคลื่อนย้ายขนส่งสินค้าให้ไปถึงจุดหมายปลายทางถึงมือผู้รับได้ และสิ่งหนึ่งของรถบรรทุกที่มีบทบาทที่สำคัญในการขนส่งนี้เช่นกันก็คือ “ยางรถบรรทุก” โดยมีทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนตัวรถให้สามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ และยังมีหน้าที่อื่น ๆ ที่สำคัญอีก เช่น รับน้ำหนักของรถบรรทุก, ช่วยลดแรงกระแทกหรือแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน, เป็นตัวแทนถ่ายทอดพลังงานการขับเคลื่อนหรือการหยุดรถบรรทุกให้ลงสู่พื้นท้องถนน และยังทำให้รถบรรทุกเปลี่ยนทิศทางได้ แต่เมื่อมีการใช้งานก็ต้องเกิดการสึกหรอขึ้นไปตามระยะเวลาและการใช้งาน ทำให้เราต้องมีการดูแลยางรถบรรทุกให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างดีได้เสมอคงความปลอดภัยในการเดินทาง และยังยืดอายุการใช้งานให้ไม่เสื่อมก่อนกำหนด ในวันนี้ P.I.E Premium Modern Truck ได้รวบรวมวิธีการดูแลยางรถบรรทุกมาฝาก


เลือกยางให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน จะต้องคำนึงถึงโครงสร้างและดอกยาง ซึ่งจะมีหลากหลายประเภทแต่ก็มีความตื้นลึกของร่องดอกยางที่แตกต่างกันถึงจะเป็นยางประเภทเดียวกันก็ตาม สำหรับรถบรรทุกจะมีร่องดอกยางแบบตื้นกับ แบบลึก ไปถึงแบบลึกพิเศษ โดยการเลือกใช้งานก็ขึ้นอยู่กับขนาดและความเร็วของรถบรรทุกนั่นเอง และนอกจากนี้ก็ต้องเลือกใช้กระทะล้อให้มีขนาดที่เหมาะสมกับยางอีกด้วย


วาล์วเติมลมต้องปิดฝาครอบอยู่เสมอ

การปิดฝาครอบวาล์วเติมลม จะช่วยป้องกันไม่ให้ฝุ่น เศษหิน หรือดินต่าง ๆ เข้าไปแทรกในวาล์ว จนทำให้ลมยางรั่วซึมได้


บรรทุกสิ่งของให้มีน้ำหนักและตำแหน่งให้เหมาะสม

ถ้าหากมีการบรรทุกน้ำหนักมากเกินไปก็จะส่งผลเสียต่ออายุการใช้งานได้ เพราะการแบกรับน้ำหนักมากก็มีการแบกรับแรงเสียดสีมากเกิดทำให้การสึกหรอได้ หรือการรับน้ำหนักมากก็ทำให้ยางบวมล่อนจนระเบิดได้ และนอกจากนี้การบรรทุกสิ่งของในตำแหน่งที่เหมาะสม ถ้าหากไม่สมดุลก็จะส่งผลเสียต่อศูนย์แล้วก็ทำให้ยางเสื่อมสภาพได้








ไม่ขับขี่ด้วยความเร็วมากเกินไป

เมื่อการขับขี่รถบรรทุกด้วยความเร็ว จะทำให้มีระยะทางในการเหยียบเบรกหยุดรถเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ดอกยางสึกหรอเร็วขึ้น และเกิดความร้อนภายในยาง อาจจะเกิดการบวมล่อนและระเบิดได้


ศูนย์ล้อ

รถบรรทุกมีการตั้งศูนย์ถ่วงล้อที่แตกแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป โดยมีลักษณะเอียงทำมุมกับตัวรถบรรทุก ก็เพื่อให้สามารถกำหนดทิศทาง และสะดวกในการบังคับเลี้ยวได้ดีขึ้น ถ้าหากศูนย์ล้อรถบรรทุกเริ่มมีความผิดปกติจะส่งผลให้ยางสึกสึกเร็ว และมีการควบคุมได้ควรตรวจสอบศูนย์ล้อและช่วงล่างในทุก ๆ 6 เดือน หรือทุกครั้งที่การเปลี่ยนยางใหม่


การใช้ยางล้อคู่

การใช้ยางล้อคู่ ให้มีขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางหรือเส้นรอบวงของยางเท่ากันเสมอ การมีความสูงที่ไม่เท่ากันทำให้ยางเส้นที่มีความสูงกว่าได้รับน้ำหนักมากกว่า ส่งผลให้ยางชำรุดเสียหายง่าย และยิ่งมีความสูงไม่เท่ากันอยู่ในเพลาเดียวกัน จะส่งผลในด้านการทรงตัวของพวงมาลัย และเมื่อใช้งานไประยะเวลานาน ๆ ก็สามารถส่งผลเสียถึงระบบรองรับ (Chassis) ของรถบรรทุกได้ด้วย

*ถ้าหากต้องใช้ยางที่มีความสูงของยางแตกต่างกัน จะมีการกำหนดข้อยกเว้นไว้อยู่


การสลับตำแหน่งยางรถบรรทุกให้ถูกต้อง

ยางรถบรรทุกจะมีการสลับตำแหน่งล้อที่แตกต่างกับรถยนต์ทั่วไป การสลับยางโดยปกติจะสลับเมื่อมีการใช้งานยางใหม่ไประยะประมาณ 5,000 – 10,000 กม. ซึ่งการสลับยางก็เพื่อให้ยางมีการหมุนกลับทิศทางกัน จะสามารถช่วยให้ยางสึกเรียบสม่ำเสมอกันทุกล้อ และยิ่งถ้าหากทำให้ถูกต้องก็จะสามารถช่วยยืดอายุของยางได้


การเติมลมยาง

การเติมลมยางก็ถือว่าเป็นอีกปัจจัยหลักที่สามารถช่วยดูแลรักษายางรถบรรทุกได้ จะช่วยต่ออายุการใช้งานยางของรถบรรทุก รวมถึงความปลอดภัยในการขับขี่ของรถบรรทุกได้โดยตรงอีก ถ้าเติมลมน้อยเกินไปยางของจะมีลักษณะยางจะบวมล่อนได้ง่าย มีการสึกผิดปกติ หรือเติมสูบลมมากเกินไป ยางจะได้รับแรงกระแทกจนเกิดการระเบิดได้ง่าย การถ่ายเทการสั่นสะเทือนและแรงกระแทกขึ้นสู่ตัวรถลดลง และการเติมลมของยางล้อคู่ไม่เท่ากัน ก็จะเกิดการสึกของยางที่ผิดปกติ ไม่เรียบเสมอกันนั่นเอง


เก็บรักษายางให้ถูกต้อง

สุดท้ายก็คือเมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องเก็บรักษายางที่ยังไม่ได้ใช้งานไว้เป็นเวลานาน ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ยางสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ อย่างเช่น ความร้อน แสงทั้งจากดวงอาทิตย์และหลอดไฟ ลม ฝน ความชื้น น้ำมัน และสาร หรือสารเคมีต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วย ควรเป็นห้องที่เย็นและแห้ง มีอากาศถ่ายเท อุณหภูมิต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส หรือถ้าหากเก็บไว้ภายนอก ควรคลุมด้วยผ้าใบทึบแสงและกันน้ำตลอดเวลา


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ยางรถบรรทุก

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page