top of page

สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนนำรถไปซ่อม



ในวันนี้ทาง P.I.E Premium Modern Truck จะมาแนะนำ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนนำรถไปซ่อม เพื่อเป็นการเตรียมตัวและเตรียมรถให้พร้อมก่อนส่งรถคู่ใจเข้ารับบริการ


1. เลือกศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถที่ใกล้บ้านและไว้ใจได้

หลังจากที่พบปัญหาหรือต้องการเอารถเข้าตรวจเช็ก สิ่งแรกที่ต้องทำคือการเลือกศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถใกล้บ้านที่เราไว้ใจได้ โดยส่วนใหญ่แล้วศูนย์บริการจะมีมาตรฐานในการให้บริการที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้และรวมถึงปลอดภัยกว่าอยู่แล้ว แต่สำหรับอู่ซ่อมรถนอกทั่วไป ก็จะมีความเสี่ยงมากกว่าอยู่พอสมควร ดังนั้นถ้าหากเลือกที่จะซ่อมกับอู่นอก จะต้องเลือกที่สามารถไว้ใจได้


2. สอบถามข้อมูลรายละเอียดในการซ่อมให้ชัดเจน

ก่อนตกลงนำรถเข้าใช้บริการทุกครั้งจะต้องสอบถามข้อมูลรายละเอียดการซ่อมอย่างละเอียดและครบถ้วนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นค่าบริการ ค่าซ่อม ค่าอะไหล่ การรับประกันหลังจากซ่อม เป็นต้น หรือถ้าหากว่ามีประกันก็สามารถยื่นเอกสารและให้ทางศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมจะประเมินราคา หลังจากนั้นก็นัดวันนำรถเข้าซ่อม


3. ตรวจสอบร่องรอยเดิมบนตัวรถที่มีอยู่แล้ว

จะต้องตรวจเช็กร่องรอยบนตัวรถก่อนให้ละเอียดว่ามีร่องรอยถลอกหรือรอยขีดขวนตรงไหนอยู่บ้างแล้วที่ก่อนจะนำรถไปซ่อม ไม่ว่าจะเป็นการเข้าศูนย์บริการ หรือว่าเข้าอู่ซ่อมนอกทั่วไป จะแนะนำให้ถ่ายภาพรอบ ๆ ตัวรถเอาไว้ให้ครบทุกจุด ทุกซอก ทุกมุมเอาไว้เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน เพราะถ้าหากว่าหลังจากการซ่อมรถเกิดมีรอย หรือตำหนิใหม่ขึ้นมาบนตัวรถเรา จะได้มีหลักฐานยืนยัน เพื่อเรียกความรับผิดชอบจากศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมได้


4. ตรวจสอบและเก็บสิ่งของมีค่าออกจากรถให้หมด

ควรจะนำสิ่งของมีค่าต่างๆ ออกจากรถมาให้หมด และไม่ควรเหลือเอาไว้อย่างยิ่งแม้แต่ชิ้นเดียว ก่อนที่จะนำรถเข้าไปใช้บริการตรวจเช็กหรือซ่อมแซม เนื่องมาจากทั้งทางศูนย์บริการ และอู่ซ่อมทั่วไป ก็จะไม่มีการรับผิดชอบ เมื่อทรัพย์สินเกิดการสูญหายขึ้น นอกจากนี้แล้วทั้งศูนย์บริการและอู่ซ่อมก็ยังเป็นสถานที่ที่มีคนมากหน้าหลายตาอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถรู้ว่าใครเป็นใคร และมีคนเดินเข้าออกอยู่ตลอดทั้งวัน ถ้าเกิดของหายขึ้นมา การที่จะตามหาทรัพย์สินคืนเป็นไปได้ยากมาก


5. เติมน้ำมัน หรือเหลือน้ำมันเอาไว้พอประมาณ

สามารถเติมน้ำมัน หรือเหลือเอาไว้พอประมาณ เผื่อใช้เพื่อทดสอบได้รถในระหว่างการซ่อมได้ แต่ก็ไม่ควรเติมน้ำมันเอาไว้เต็มถังอย่างเด็ดขาด เพราะน้ำมันที่เราเติมอาจหายไปหมด โดยที่เราไม่ได้ใช้อย่างแน่นอน และการเติมน้ำมันเต็มถัง ก็อาจส่งผลทำให้การซ่อมในบางจุด ทำได้ยากขึ้นอีกด้วยนั่นเอง


6. ใบรับรถ เอกสารสำคัญที่ต้องเก็บไว้

ใบรับรถถือเป็นหลักฐานสำคัญเพื่อใช้ในการยืนยันว่ารถอยู่ในการดูแลของศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมแล้ว ถ้าหากว่าเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ขึ้น ทางศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และเราก็ควรที่จะเช็คข้อตกลง รายละเอียดต่าง ๆ ในใบรับรถอย่างรอบคอบ ว่ามีความครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ อย่างเช่น อาการเสีย อะไหล่ที่ต้องซื้อมาใหม่ ยี่ห้อ รุ่น เลขไมล์ น้ำมันคงเหลือ รอยตำหนิรอบคัน เป็นต้น หากมีอะไรผิดพลาดจะได้แก้ไขได้ทันตั้งแต่ต้น ที่สำคัญจะต้องเก็บรักษาไว้อย่างดี และอย่าลืมนำใบรับรถมาด้วยในวันที่ซ่อมเสร็จ


7. ตรวจสอบรถให้ดี ก่อนเซ็นรับคืน และเก็บรักษาใบเสร็จให้ดี หลังจากรับรถคืน

ในวันที่จะต้องรับรถคืนจากศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถ ในการเซ็นรับรถคืนทุกครั้งให้ตรวจสอบดูส่วนที่ซ่อมให้อยู่ในความเรียบร้อยอย่างถี่ถ้วนก่อนอยู่เสมอ และหลังจากที่ได้ทำการชำระเงินแล้วก็ให้เก็บใบเสร็จเอาไว้อย่างดี เพราะสามารถใช้เป็นหลักฐานในการยืนยันว่าได้รับประกันการซ่อมครั้งนี้ แล้วถ้าหากพบว่ายังมีปัญหาอยู่ หรือมีความไม่เรียบร้อยของการซ่อม ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ในใบเสร็จจะได้ใช้เป็นหลักฐานเรียกร้องค่าเสียหายได้นั่นเอง


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนนำรถไปซ่อม

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page