top of page

เรื่องต้องรู้ : ท่านั่งขับรถบรรทุก ให้ถูกต้องและปลอดภัย


ถ้าหากมองผิวเผินแล้ว ท่านั่งในการขับรถบรรทุกอาจจะดูไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่นัก แต่จริง ๆ แล้วนั้นมีความสำคัญโดยตรงเลยทีเดียว ท่านั่งขับรถบรรทุกจะมีผลต่อการควบคุมรถให้มีประสิทธิภาพ ขับขี่ได้ดีและก็จะทำให้การเดินทางนั้นปลอดภัยไปด้วย ยังไม่พอถ้านั่งให้ถูกต้องก็ทำให้นั่งอาการเมื่อยล้าจากการขับรถนาน ๆ ได้อีก

ซึ่งการเมื่อยล้านั้นทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ P.I.E. Premium Modern Truck ได้เตรียมการปรับการท่านั่งขับรถบรรทุก ให้ทั้งมีความถูกต้องและเพิ่มความปลอดภัยมาเรียบร้อยแล้ว




เตรียมการปรับการท่านั่งขับรถบรรทุก ประกอบไปด้วยการปรับสิ่งต่าง ๆ ดังนี้

ปรับระยะห่างของเบาะ

สำหรับระยะห่างของเบาะ ควรจะปรับให้นั่งได้สบายตัว และไม่อึดอัด ระยะห่างที่เหมาะสม คือควรห่างจากพวงมาลัยประมาณ 1 ช่วงแขน แขนจะต้องไม่หย่อน ไม่ตึง และเข่าควรงอได้เล็กน้อย ในขณะทำการเหยียบเบรกสุด การนั่งที่ไม่ไกลเกินไปก็ ไม่ใกล้เกินไปจะดีที่สุด

ปรับความสูง – ต่ำของเบาะ

สำหรับความสูงเบาะจะอยู่ที่ ระยะห่างศีรษะกับเพดานรถเท่ากับ 1 กำปั้น จะทำให้อยู่ในระดับสายตาของเราพอดี ทำช่วยให้เห็นทัศนวิสัยได้ดีเยี่ยม

ปรับพนักพิง

แม้ว่ารูปร่างของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่ก็มีวิธีที่ทำให้มีระยะห่างที่เหมาะสมได้ นั่นคือต้องทำการปรับพนักพิงให้เอนประมาณ 110 องศา หรือการเอาข้อมือไปวางบนพวงมาลัยเพื่อปรับช่วงหลังให้ลงตัว ค่อย ๆ ปรับเอ็นหลังกดไปประมาณ 1-2 ล็อค ให้ตัวพนักพิงเข้ากับเอว จนรู้สึกว่ากระชับก็

ปรับหมอนรองคอ

หมอนรองคอจำเป็นต้องอยู่กับเบาะเสมอ ห้ามเอาออกเด็ดขาดส่วนการปรับ ควรปรับให้อยู่ประมาณครึ่งของศีรษะหรือกลางศีรษะ

ปรับกระจกมองข้างและกระจกหลัง

ควรปรับทั้งกระจกมองข้างและทั้งกระจกหลัง ให้สามารถมองเห็นได้ เป็นมุมกว้าง โดย ให้กระจกข้างจะต้องตั้งฉากกับตัวรถ ส่วนกระจกมองหลังให้ปรับแบบตรง ๆ

ปรับตำแหน่งของพวงมาลัย

ปรับตำแหน่งพวงมาลัยให้มีความเชิดขึ้นหาคนขับนิดหน่อย และจับพวงมาลัยในตำแหน่ง มือขวาจับอยู่ที่ 3นาฬิกา และมือซ้ายจับอยู่ที่ 9 นาฬิกา


หลังจากปรับหมดแล้ว นั่งเองก็ต้องนั่งชิดให้เต็มเบาะ เพื่อให้เบาะนั้นโอบสรีระทุกส่วน จะช่วยสร้างความมั่นคงในการนั่ง และที่สำคัญต้องไม่ลืมที่จะคาดเข็มขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัยมากขึ้นและควรคาดทุกครั้งก่อนออกเดินทาง ด้วยการพาดจากบริเวณไหปลาร้าลงมาที่สะโพก แนบกับกระดูกเชิงกราน แล้วก็ล็อกสายเข็มขัดนิรภัยให้แน่นสนิท



ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุก

ได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck



Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page